X

Image result for VIỆT CỘNG

Friday, June 9, 2017

Khủng bố : An ninh và tình báo Anh bị chỉ trích nặng nề




2017-06-08 0:10 GMT-05:00 'Patrick Willay' pwillay@orange.fr [ChinhNghiaViet] <ChinhNghiaViet@yahoogroups.com>:
 




Khủng bố ở Teheran: 12 người chết, Daech nhận trách nhiệm

Thụy My
media
Iran : Quốc Hội ở Teheran bị tấn công ngày 07/06/2017.Tasnim News Agency/Handout via REUTERS
Hôm nay 07/06/2017 bốn người đàn ông cải trang làm phụ nữ đã nổ súng vào trụ sở Quốc Hội ở ngay trung tâm Teheran, và hai kẻ khác tấn công tự sát tại lăng giáo chủ Khomeini, làm ít nhất 12 người chết và 39 người bị thương. Tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo (Daech, IS) đã nhận trách nhiệm về hai vụ khủng bố đầu tiên trên lãnh thổ Iran.
Theo thứ trưởng Nội Vụ Mohammad Hossein Zolfaghani, bốn kẻ tấn công mặc đồ phụ nữ, vũ trang AK-47 và súng ngắn đã tiến vào cửa chính của Quốc Hội, xả súng loạn xạ. Một tên khủng bố bị Vệ binh Cách mạng bắn hạ, tên kia bèn kích hoạt đai chất nổ.
Vụ tấn công thứ hai diễn ra khoảng nửa giờ sau đó tại lăng giáo chủ Khomeini, người sáng lập nước Cộng hòa Hồi giáo Iran năm 1979, nằm cách thủ đô khoảng 20 km về phía nam. Đô trưởng Teheran Hossein Hashemi cho biết một tên khủng bố tự sát đã kích hoạt chất nổ mang theo trên người, tên thứ hai bị lực lượng an ninh tiêu diệt, số còn lại bị bắt. Hiện vẫn chưa rõ số tên khủng bố là bao nhiêu.
Cơ quan tuyên truyền Amag của Daech loan báo : « Các chiến binh đã tấn công vào lăng Khomeini và trụ sở Quốc Hội ở Teheran ». Trước đó hồi tháng Ba, Daech đã công bố một video bằng tiếng Persan đe dọa « biển máu » nơi phe Hồi giáo Shia.
Hai vụ tấn công xảy ra hầu như đồng thời tại các địa điểm mang tính biểu tượng ngay tại thủ đô Teheran của Iran là sự kiện chưa từng thấy từ trước đến nay. Bộ trưởng Nội Vụ Abdolreza Rahmani Fazli đã cho triệu tập khẩn cấp Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Iran.
Theo Reuters, đây là một đòn nặng cho tổng thống Hassan Rohani vừa tái đắc cử - người chủ trương dành ưu tiên xích gần lại phương Tây.
Iran theo Hồi giáo Shia lâu nay vẫn cùng với Nga và chính quyền Syria theo Hồi giáo Shia chiến đấu chống tổ chức thánh chiến Sunni Daech tại Irak và Syria.

Khủng bố Luân Đôn : Paris xác nhận nạn nhân Pháp thứ ba

Thanh Phương
media
Cảnh tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công thứ Bảy 03/06 tại Luân Đôn, Anh Quốc. Ảnh ngày 05/06/2017. ngày 03/06 le 5 juin 2017: les Londoniens ont observé une minute de silence en hommage aux victimes des attaques du 3 juin.REUTERS/Marko Djurica
Hôm nay, 07/06/2017, tổng thống Emmanuel Macron vừa thông báo nạn nhân Pháp thứ ba thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố tối thứ Bảy tuần trước tại Luân Đôn. Như vậy là có tổng cộng 8 người chết trong vụ tấn công khủng bố này. Trong số khoảng 50 người bị thương còn có 8 công dân Pháp.
Sáng nay, cảnh sát Anh đã vớt được một thi thể trên sông Tames vào lúc họ đang tìm kiếm một người Pháp còn bị mất tích trong vụ khủng bố ở Luân Đôn, đó là ông Xavier Thomas, 45 tuổi Nhưng tổng thống Pháp chưa xác nhận thi thể đó là nạn nhân Pháp thứ ba.
Trong khi đó, bộ trưởng Nội Vụ Tây Ban Nha hôm nay kêu gọi nhà chức trách Anh Quốc đẩy nhanh việc tìm kiếm một công dân Tây Ban Nha mất tích trong vụ tấn công ở Luân Đôn. Đó là ông Ignacio Echeverria Miralles de Imeprial, một luật gia 39 tuổi làm việc tại Luân Đôn, đang đi dạo với bạn bè thì cuộc tấn công xảy ra. Từ 3 ngày qua, gia đình của ông vẫn sợ rằng ông nằm trong số những người thiệt mạng.
Hiện giờ, ngoài 3 người Pháp, người ta được biết trong số nạn nhân có 1 người Anh, 2 người Úc và một người Canada. Như vậy là còn một người chưa được nhận dạng.
Tối thứ Bảy vừa qua, ba kẻ khủng bố đã lái một xe tải nhỏ đâm vào nhiều người đi bộ trên cầu London Bridge, rồi dùng dao tấn công nhiều người tại khu phố Borough Market của Luân Đôn.

Khủng bố : An ninh và tình báo Anh bị chỉ trích nặng nề

Thanh Phương
media
Luân Đôn : Một phút mặc niệm nạn nhân vụ khủng bố ở Anh Quốc. Ảnh ngày 06/06/2017.Reuters

Vào lúc Anh Quốc chuẩn bị bầu Quốc Hội trước thời hạn vào ngày mai, 08/06/2017, các cơ quan an ninh và tình báo nước này đang bị chỉ trích ngày càng nặng nề sau khi có tin là hai trong số ba thủ phạm vụ tấn công khủng bố ở Luân Đôn thứ Bảy tuần trước đã từng được báo cho nhà chức trách.

Vụ xảy ra tại Luân Đôn tối thứ Bảy vừa qua khiến 8 người chết và 48 người bị thương là vụ tấn công khủng bố thứ ba trong vòng chưa tới 3 tháng mà tổ chức Nhà nước Hồi Giáo nhận trách nhiệm. Cho nên, sau vụ tấn công ở Luân Đôn, dư luận Anh Quốc đang đặt vấn đề về hiệu quả của các cơ quan an ninh nước này trong việc ngăn chận khủng bố.
Hôm qua, cảnh sát Anh đã công bố danh tính của thủ phạm thứ ba, Youssef Zaghba, một thanh niên Ý gốc Maroc 22 tuổi. Họ khẳng định là trước đó không hề biết đến nhân vật này, và cơ quan tình báo Anh MI5 cũng không đặt trong diện theo dõi. Thế nhưng, theo nhà chức trách Ý, Zaghba đã được họ chú ý từ tháng 03/2016 sau khi kẻ này dường như tìm cách đi sang Syria và họ đã thông báo danh tính cho nhà chức trách Anh, xem đó là một nghi can khủng bố tiềm tàng.

Danh tính của hai thủ phạm kia đã được tiết lộ từ thứ Hai : Khuram Shazad Butt, 27 tuổi, công dân Anh sinh ở Pakistan và Rachid Radouane, 30 tuổi, mang hai quốc tịch Maroc và Libya.
Cũng giống như Khalid Masood, thủ phạm vụ khủng bố ở Westminster ngày 22/03 và Salman Abedi, kẻ khủng bố tự sát ở Manchester ngày 22/06, Khuram Butt đã được nhà chức trách Anh biết đến. Thậm chí nhân vật này còn đã xuất hiện trong một phim tài liệu của đài Channel 4 về quân thánh chiến, được  chiếu vào năm ngoái !

Báo chí Anh hôm qua chất vấn là làm sao mà các cơ quan an ninh lại để lọt lưới một người đã công khai đứng trước lá cờ đen của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo. Ngay chính ngoại trưởng Anh Boris Johnson hôm qua trên đài SkyNews đã nhìn nhận rằng đó là những câu hỏi mà cảnh sát và tình báo phải trả lời.
Đáp lại, cảnh sát Luân Đôn biện bạch rằng, đúng là cảnh sát và cơ quan tình báo MI5 có chú ý đến Khuram Butt, nhưng đã không có những yếu tố nào cho thấy nhân vật đang chuẩn bị một cuộc tấn công.

Tuy vậy, hôm qua, thủ tướng Theresa May đã thông báo là các cơ quan cảnh sát và tình báo sẽ xem xét lại phương pháp làm việc sau vụ khủng bố ở Luân Đôn. Nhưng bản thân thủ tướng Anh cũng đang là đối tượng đả kích. Lãnh đạo đối lập Jeremy Corbyn hôm thứ Hai đã yêu cầu bà Theresa May từ chức vì trong thời gian là bộ trưởng Nội Vụ ( 2010-2016 ), bà đã cắt giảm mạnh số cảnh sát.
Những chỉ trích này gây bất lợi cho lãnh đạo chính phủ bảo thủ trước ngày bầu cử Quốc Hội trước thời hạn. Theo kết quả các cuộc thăm dò ý định bỏ phiếu, đảng bảo thủ vẫn dẫn đầu, nhưng khoảng cách với Công Đảng đang bị rút ngắn, chỉ còn hơn có 2 điểm.

__._,_.___

Posted by: be tran

No comments:

Post a Comment

Lisa Pham Vấn Đáp official 4/5/2024

My Blog List